Tân Trường Hưng

Nguyên liệu sản xuất tinh bột sắn

27-01-2016
Sắn (hay còn gọi là khoai mì) có tên khoa học là Manihot Esculenta là cây lương thực ưa ẩm, nó phát nguồn từ lưu vực sông Amazone Nam Mỹ. Đến thế kỉ XVI mới được trồng ở châu Á và Phi.

Sắn (hay còn gọi là khoai mì) có tên khoa học là Manihot Esculenta là cây lương thực ưa ẩm, nó phát nguồn từ lưu vực sông Amazone Nam Mỹ. Đến thế kỉ XVI mới được trồng ở châu Á và Phi.

1.  NGUỒN GỐC
Sắn (hay còn gọi là khoai mì) có tên khoa học là Manihot Esculenta là cây lương thực ưa ẩm, nó phát nguồn từ lưu vực sông Amazone Nam Mỹ. Đến thế kỉ XVI mới được trồng ở châu Á và Phi. Ở nước ta, khoai mì được trồng ở khắp nơi từ nam chí bắc nhưng do quá trình sinh trưởng và phát dục  của khoai mì  kéo dài, khoai mì giữ đất lâu nên chỉ các tỉnh  trung du và thượng du Bắc Bộ như: Phú Thọ, Tuyên Quang, Hòa Bình … là điều kiện trồng trọt thích hợp hơn cả.
Khoai mì Việt Nam cũng bao gồm nhiều loại giống. Nhân dân ta thường căn cứ vào kích tấc, màu sắc củ, thân, gân lá và tính chất khoai mì đắng hay ngọt ( quyết định bởi hàm lượng axit HCN cao hay thấp) mà tiến hành phân loại. Tuy nhiên trong công nghệ sản xuất tinh bột người ta phân thành hai loại: khoai mì đắng và khoai mì ngọt.
 
2. ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC    
 
2.1  Thân 
Thuộc loại cây gỗ cao từ  2 đến 3m, giữa thân có lõi trắng và xốp nên rất yếu.     
2.2 Lá
Thuộc loại lá phân thuỳ sâu, có gân lá nổi rõ ở mặt sau, thuộc loại lá đơn mọc xen kẽ, xếp trên thân theo chiều xoắn ốc. Cuống lá dài từ 9 đến 20cm có màu xanh, tím hoặc xanh điểm tím.
2.3  Hoa 
Là hoa đơn tính có hoa đực và hoa cái trên cùng một chùm hoa. Hoa cái không nhiều, mọc ở phía dưới cụm hoa và nở trước hoa đực nên cây luôn luôn được thụ phấn của cây khác nhờ gió và côn trùng. 
2.4 Quả
Là loại quả nang, có màu nâu nhạt đến đỏ tía, có hình lục giác, chia thành ba ngăn, mỗi ngăn có một hạt, khi chín, quả tự khai.
2.5  Rễ
Mọc từ mắt và mô sẹo cuả hom, lúc đầu mọc ngang sau đó cắm sâu xuống đất. Theo thời gian chúng phình to ra và tích lũy bột thành củ.
2.6 Củ 
Khoai mì hai đầu nhọn, chiều dài biến động từ 25-200 cm, trung bình khoảng 40-50 cm. Đuờng kính củ thay đổi từ 2-25 cm, trung bình 5-7 cm. Nhìn chung, kích thước cũng như trọng củ thay đổi theo giống, điều kiện canh tác và độ màu của đất.

 
CÔNG TY TNHH TÂN TRƯỜNG HƯNG
 
Địa Chỉ: Ấp Thạnh Hiệp, Xã Thạnh Bắc, Huyện Tân Biên, Tỉnh Tây Ninh
Hotline: +84 37 9393839  - 0966 517 517
Email: tantruonghung@gmail.com
Web: www.tantruonghung.com - www.tantruonghung.com.vn
 
MST: 3900377117 Ngày cấp: 30-08-2005
Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Tỉnh Tây Ninh
Người ĐDPL: Võ Trần Quân

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI

Hỗ trợ trực tuyến

0966 517 517
KD: Ms. Lê Thanh
037 9393839
Ms. Nguyên